Lượt xem: 542

Hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên nỗ lực củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Chiều ngày 30/12, tại Hội trường Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị lần thứ tám, nhằm tổng kết đánh giá hoạt động năm 2022 và đề ra Chương trình phối hợp, thống nhất hành động năm 2023 và thực hiện công tác tổ chức.

 


Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HDND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng

 

    Dự hội nghị có các đồng chí: Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Sà Kha - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh; các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024.

    Năm 2022, hệ thống MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tập trung nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tập hợp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua, như: Phong trào thi đua “Sóc Trăng chung sức xây dựng nông thôn mới” năm 2022. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức điều tra xã hội học đánh giá mức độ hài lòng của người dân về chất lượng môi trường sống tại 3 khu dân cư; vận động xây dựng 32 cây cầu nông thôn với tổng trị giá 12 tỷ đồng; vận động nhân dân đóng góp 11.984 ngày công lao động, hiến 30.150 m2 đất để xây dựng, sửa chữa trường học, lộ, cầu giao thông nông thôn, nạo vét kênh thuỷ lợi, phát quang lộ giao thông, trồng cây xanh, xây dựng nhà ở… với tổng kinh phí trị giá trên 31 tỷ đồng để phục vụ xây dựng nông thôn mới. Thường xuyên kiểm tra, duy trì và nhân rộng mô hình “Hỗ trợ bò sinh sản trong đồng bào dân tộc Khmer”; 50 con bò giống thực hiện mô hình “Giảm nghèo bền vững” cho đồng bào nghèo khu vực biên giới biển; mô hình 30 con bò giống sinh sản cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo xã Long Phú, huyện Long Phú và 50 con bò giống sinh sản cho đồng bào ở các huyện, thị xã trong tỉnh, từ nguồn sinh kế và giảm nghèo bền vững của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

    Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Tháng cao điểm vì người nghèo”, “Ngày Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phân chia trách nhiệm với các đoàn thể chính trị - xã hội và một số tổ chức thành viên giúp đỡ hộ thoát nghèo với phương châm “không để hộ nghèo, hộ chính sách khó khăn nào mà không có tổ chức thành viên hỗ trợ”. Qua đó, các thành viên đăng ký nhận giúp đỡ 3.039 hộ đoàn viên, hội viên thoát nghèo, kết quả cuối năm đã giúp 2.986 hộ đoàn viên, hội viên thoát nghèo, đạt 98,26% trên tổng số hộ nhận giúp đỡ.

    Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng tham mưu trình Tỉnh ủy tổ chức lễ Tổng kết bàn giao nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2021 – 2022. Kết quả đã vận động 3.496/3.240 căn với tổng số tiền vận động xã hội hoá trên 174 tỷ đồng, đạt 108% so với kế hoạch. Trong năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực vận động, đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” để chăm lo cho người nghèo, hộ nghèo, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Kết quả trong năm 2022, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh vận động tiếp nhận được trên 185 tỷ đồng và tiếp nhận hiện vật, các hình thức khác quy ra giá trị thành tiền là trên 46 tỷ đồng. Qua đó, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã hỗ trợ xây dựng mới 3.496 căn nhà, sửa chữa 27 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

    Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động được 56.239 suất quà phần quà để chăm lo cho gia đình chính sách, người nghèo, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn với tổng trị giá trên 23 tỷ đồng; phối hợp vận động các đơn vị tiếp tục phụng dưỡng đến cuối đời 117 mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, trong đó Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng nhận phụng dưỡng Mẹ VNAH Trương Thị Thi, xã Vĩnh Hiệp, thị xã Vĩnh Châu.

    Các chương trình phối hợp thống nhất hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã được Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên nỗ lực triển khai thực hiện với nhiều nội dung, hình thức phong phú, sáng tạo và hiệu quả. Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã khắc phục những khó khăn, phát huy những thuận lợi, nỗ lực triển khai có hiệu quả nhiều nội dung quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, công tác giám sát, phản biện xã hội ngày càng phát huy hiệu quả, đi vào cuộc sống. Các phong trào thi đua yêu nước được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực. Khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được giữ vững.

    Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương những thành tích Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã đạt được trong năm 2022. Đồng thời, đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên tiếp tục tuyên truyền, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp; Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 17/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới; trong đó, có những nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến MTTQ. Chú trọng phát huy vai trò của MTTQ các cấp trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trong phòng, chống âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch; kiên quyết đấu tranh bác bỏ các quan điểm sai trái, phản động, cơ hội chính trị, tư tưởng thù địch nhằm chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thường xuyên bám sát cơ sở, tập hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân để phản ánh kịp thời với các cấp uỷ, chính quyền xem xét, giải quyết bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân; tăng cường vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các chương trình, phong trào thi đua yêu nước do cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp phát động; tích cực huy động sự đóng góp của các tôn giáo các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội nhằm huy động thêm nguồn lực để chăm lo thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

    Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị MTTQ các cấp cần tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Tăng cường đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong hệ thống MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả, có bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, tâm huyết, có năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; phát huy vai trò các ủy viên MTTQ các cấp, các hội đồng tư vấn, các chuyên gia trong công tác Mặt trận.

    Hội nghị thống nhất cho thôi 01 vị Ủy viên Ủy ban và hiệp thương thay thế 04 vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa IX, hiệp thương bổ sung chức danh Ủy viên Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng nhiệm kỳ 2019 - 2024; trao tặng Cờ thi đua xuất sắc và xuất sắc toàn diện cho 03 đơn vị cấp huyện; tặng thưởng Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng cho 38 tập thể và 58 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2022.

    Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng đã được Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện trong phong trào thi đua cụm Nam sông Hậu.

Khả Tú



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 68
  • Hôm nay: 1560
  • Trong tuần: 68,880
  • Tất cả: 11,853,069